MWC 2019: Việt Nam sẽ trở thành một trong những nước có 5G sớm nhất

Đăng bởi:Le Dong Duc - 26/02/2019

Hội nghị MWC 2019 đang tới gần (25-28/2), những xu hướng và thành tựu nghiên cứu phát triển 5G của cả thế giới sẽ được giới thiệu, trình diễn tại sân chơi di động lớn nhất hành tinh.

Với những gì đã có trong quá trình nghiên cứu phát triển 5G suốt 4 năm qua, Viettel tự tin sẽ đóng góp một phần trong xu hướng đó, đồng thời sẽ học hỏi, tiếp thu những công nghệ mới nhất để rút ngắn quá trình triển khai 5G tại Việt Nam.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và những lợi thế mà các doanh nghiệp viễn thông khác không có, Viettel đặt mục tiêu đến năm 2019 sẽ hoàn thành chế thử trạm phát sóng 5G phiên bản 1, thử nghiệm mạng lưới trạm 5G vào năm 2020 và sẵn sàng thương mại sản phẩm vào năm 2021, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia triển khai mạng 5G sớm nhất thế giới.

Bên cạnh việc được cấp phép triển khai 5G trên 3 tần số, Viettel đã làm chủ công nghệ lõi của phần mềm cho thiết bị 5G, làm chủ thiết kế phần cứng khối thu phát cao tần, làm chủ thiết kế phần mềm lớp vật lý cho thiết bị 5G. Cùng với kinh nghiệm trong phát triển trạm phát sóng 4G eNodeB và mạng lõi, Viettel định hướng tập trung vào nghiên cứu trạm phát sóng 5G. Cụ thể là các công nghệ cốt lõi quyết định đến chất lượng và hiệu năng của sản phẩm.

Để chuẩn bị cho việc tiếp thu học hỏi công nghệ mới tại Hội nghị MWC lần này, lãnh đạo Tập đoàn đã đưa ra những chỉ tiêu rất cụ thể cho nhóm Nghiên cứu học hỏi công nghệ. Có thể kể đến: Tìm hiểu giải pháp hội tụ các công nghệ 5G, AI, IoT và Big Data để tạo nên sức mạnh tổng hợp của nhà mạng trong giai đoạn mới; Tìm hiểu các công nghệ, giải pháp về thiết kế, chipset của mạng 5G lớp truy nhập và lớp lõi; Tìm hiểu các công nghệ và giải pháp ảo hoá cho mạng lõi và mạng truy cập 5G (Cloud RAN); Cập nhật các công nghệ thiết kế chế tạo chipset 5G băng tần Sub-6GHz, băng tần mmWave, thiết kế hệ thống BTS 5G… Nhóm nghiên cứu học hỏi công nghệ MWC2019 gồm 5 người, do đồng chí Lê Bá Tân, Giám đốc Trung tâm Chiến lược Mạng lưới và Đổi mới Công nghệ, Tổng Công ty Mạng lưới Viettel làm trưởng nhóm.

Khi thế giới phát triển 3G và 4G được từ 8 đến 10 năm thì Việt Nam mới bắt đầu triển khai. Lúc này, Việt Nam đang đứng ở thứ hạng 100 trên bản đồ viễn thông thế giới. Bởi vậy, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng mới đây đã nhận định, 5G là cơ hội để Việt Nam thay đổi thứ hạng, trở thành một trong những quốc gia triển khai 5G sớm nhất thế giới.

Theo báo cáo mới nhất của CTIA (Hiệp hội công nghệ quốc tế không dây Mỹ), Trung Quốc đang là nước dẫn đầu thế giới trong cuộc đua công nghệ 5G, tiếp theo là Hàn Quốc, thứ ba là Mỹ. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn thế giới đang trong cuộc đua nước rút để tiếp cận mạng 5G. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ mang lại những tiện ích về IOT, thực tế ảo, xây dựng nên thành phố thông minh. Những quốc gia triển khai 5G đầu tiên sẽ có lợi thế thu hút đầu tư rất lớn. Khi Việt Nam là một trong những nước triển khai 5G sớm nhất, đó chính là cơ hội phát triển cho cả nền kinh tế xã hội của đất nước chứ không chỉ riêng ngành viễn thông.